Đây là một trong những mục tiêu trọng tâm của kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh ban hành.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Kế hoạch đã đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, trong đó, đến năm 2025 phấn đấu: Khánh Hòa nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP của tỉnh; phấn đấu 100% doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và trên 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số; hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã, phường; phổ cập toàn diện dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử đạt trên 50%; tỷ lệ dân số sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số để tương tác với chính quyền đạt trên 50%...
Giai đoạn đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên cơ sở khai thác kho dữ liệu trực tuyến dùng chung của tỉnh; 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; hình thành các nền tảng dữ liệu mở phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối chia sẻ rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước; kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP của tỉnh; phấn đấu 80% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số; phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang, mạng di động 5G; tỷ lệ dân số sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số để tương tác với chính quyền đạt trên 80%...
Để hoàn thành mục tiêu trên, kế hoạch đã đề ra nhiệm vụ và nhóm giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền các cấp, các ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật; xây dựng kho dữ liệu dùng chung của tỉnh, tích hợp với Cổng dữ liệu Quốc gia; số hóa dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phát triển chính quyền số, tăng cường giao dịch điện tử trong cung cấp dịch vụ công ích; thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cải cách hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thúc đẩy chuyển đổi số xã hội, tập trung vào chuyển đổi kỹ năng, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó, ưu tiên chuyển đổi số ở các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, môi trường và giao thông vận tải...
PHÚ QUỐC