1. Mạng lưới giao thông:
Khánh Hòa nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh và quốc tế tương đối phát triển. Khánh Hòa cũng nằm trên các trục giao thông quan trọng của cả nước như: Tuyến cao tốc Bắc - Nam; tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối Khánh Hòa với tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên (hiện đang triển khai thi công); Quốc lộ 1 và đường sắt nối Khánh Hòa với các tỉnh phía Bắc, phía Nam; Quốc lộ 26 nối thị xã Ninh Hòa với tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên; Quốc lộ 27B nối TP. Cam Ranh với tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên; Quốc lộ 27C nối TP. Nha Trang với TP. Đà Lạt. Ngoài ra, Khánh Hòa còn có các cảng biển lớn như: Cảng Cam Ranh; cảng Nha Trang; sân bay quốc tế Cam Ranh - là cửa ngõ giao thông đường hàng không quan trọng cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên… Vì thế, Khánh Hòa có lợi thế để phát triển một nền kinh tế toàn diện, giao lưu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực thương mại, du lịch, sản xuất, kinh doanh và trao đổi hàng hóa, ngành logistics.
.jpg)
Khánh Hòa có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối phát triển. Ảnh: Văn Thành Châu.
* Đường bộ:
Hiện nay, mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh có 4.878 tuyến với tổng chiều dài khoảng 5.179 km được phân bố tương đối hợp lý bao gồm cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường giao thông nông thôn. Trong đó:
- Đường cao tốc (đoạn tuyến Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) có tổng chiều dài hơn 54 km.
- Đường quốc lộ gồm 6 tuyến: Quốc lộ 1, 1C (hiện đang điều chuyển thành đường địa phương), 26, 26B, 27C và 27B có tổng chiều dài 289,41 km, phần lớn là đường cấp IV đến cấp II, kết nối giao thông liên vùng.
- Đường tỉnh lộ gồm 34 tuyến với tổng chiều dài 481,05 km, phần lớn có quy mô cấp VI đến cấp II, mặt đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa và đường bê tông xi măng.
- Đường huyện gồm 84 tuyến với tổng chiều dài 362,36 km, phần lớn có quy mô cấp VI đến cấp III, mặt đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa và đường bê tông xi măng, đường cấp phối đá dăm, đường đất.
- Đường đô thị gồm 1.191 tuyến với tổng chiều dài là 613,83 km, phần lớn có quy mô cấp VI đến cấp II, mặt đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa và đường bê tông xi măng, đường cấp phối đá dăm, đường đất.
- Đường xã gồm 3.500 tuyến với tổng chiều dài 2.582,81 km, phần lớn có quy mô cấp VI đến cấp IV, mặt đường bê tông nhựa, đường đá dăm láng nhựa và đường bê tông xi măng, đường cấp phối đá dăm, đường đất. Hiện nay, tất cả các xã đều đã có đường ô tô vào trung tâm xã, chất lượng đường xã cũng đã được cải thiện nhờ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Đường chuyên dùng có 14 tuyến với chiều dài 21,6 km; đường giao thông nông thôn khác (đường thôn, xóm, trục nội đồng…) có 1.448 tuyến với tổng chiều dài là 774,51 km.
.jpg)
Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa cũng đã thực hiện đầu tư cải tạo và mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó, đoạn tuyến tránh Diên Khánh dài khoảng 3,4 km và hầm đường bộ đèo Cả đã đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, khai thác tốt hơn, rút ngắn thời gian lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, nhất là không cần phải lưu thông qua đèo Cổ Mã và đèo Cả. Tỉnh còn đầu tư đường Quốc lộ 1C, tuyến tránh đèo Rù Rỳ vào TP. Nha Trang và đầu tư 2 cầu vượt nút giao Quốc lộ 1 với Quốc lộ 1C để tăng cường khả năng lưu thông và an toàn giao thông tại khu vực; đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 đoạn Km3+411 - Km15+350 (tỉnh Khánh Hòa) và Km84+300 - Km88+383, Km91+383 - Km98+800, Km101+800 - Km112+800 (tỉnh Đắk Lắk)… Các tuyến đường này sau khi hoàn thành đã mang lại hiệu quả trong quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Trong giai đoạn 2009 - 2023, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng các đường giao thông nội tỉnh, phát triển hệ thống đường liên huyện, đường huyện, đường liên xã, phát triển mạng lưới giao thông đô thị hiện đại đồng thời với phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thành và đưa vào khai khác Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vân Phong - Nha Trang dài 83,35km (dự kiến hoành thành trong năm 2025); Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 33,2km (dự kiến hoàn thành trong năm 2026). Đối với các dự án tuyến đường tỉnh như: Đường Vành đai 2, Vành đai 3, nút giao thông Ngọc Hội, Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 3, đường D30, các nút giao khu vực sân bay Nha Trang, đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận, đường liên vùng huyện Diên Khánh… sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tốt tổ chức giao thông đô thị tại TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
* Đường sắt:
Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc tỉnh Khánh Hòa với chiều dài khoảng 149,2 km, qua TP. Nha Trang và hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có 12 ga đường sắt, các ga dọc tuyến là ga hỗn hợp, chỉ có ga Nha Trang là ga chính với quy mô lớn làm nhiệm vụ trung chuyển hành khách và hàng hóa từ Lâm Đồng, Buôn Ma Thuột tới các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư mở mới 1 ga kỹ thuật có chức năng nhường, tránh tàu, không đón/trả khách tại xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.
.jpg)
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài khoảng 149,2 km . Ảnh: Văn Kỳ.
Ga Nha Trang được khánh thành ngày 2-9-1936 và tuyến đường sắt xuyên Việt cũng hoàn thành vào tháng 10 cùng năm. Ga Nha Trang ngày nay vẫn giữ nguyên được lối kiến trúc nhà ga cùng tuyến đường sắt hình “bóng đèn” độc đáo. Hiện nay, tất cả các tuyến tàu Thống Nhất đều dừng ở đây. Ngoài các tàu Thống Nhất, còn có các chuyến tàu SN1-2, SN3-4, tàu du lịch Nha Trang - Sài Gòn SNT1, SNT2…
* Đường hàng không
Khánh Hòa có Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh nằm ở phía Bắc bán đảo Cam Ranh, cách TP. Nha Trang khoảng 35 km, cách TP. Cam Ranh 10 km về phía Nam.
.jpg)
Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: camranh.aero.
Năm 2015, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón hơn 2,7 triệu lượt hành khách, vượt công suất thiết kế so với nhà ga hiện hữu (công suất thiết kế đón 2 triệu lượt khách vào năm 2020). Do đó, tháng 9-2016, Nhà ga hành khách mới Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã được khởi công xây dựng với thiết kế mang vẻ đẹp của chiếc tổ yến, tổng diện tích 50.500 m2 sàn, bao gồm: 2 cao trình đi/đến tách biệt; 80 quầy làm thủ tục; 10 cửa ra tàu bay; các khu chức năng, kinh doanh dịch vụ, sân đỗ xe ô tô, đường giao thông ra vào ga đồng bộ…
Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với 2 đường băng cất và hạ cánh, 2 nhà ga hành khách, 1 nhà ga hàng hóa hoạt động liên tục 24/24 giờ có thể đón nhận 2,5 triệu hành khách, 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Dự kiến đến năm 2025, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có thể đón 4 triệu hành khách/năm. Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh hiện đứng thứ 4 toàn quốc về tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước, có hoạt động khai thác của khoảng 22 hãng hàng không trong nước và nước ngoài, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.
* Đường thủy:
Khánh Hòa có nhiều vùng vịnh kín gió, nước sâu lại nằm ở cực Đông của Việt Nam gần với tuyến hàng hải quốc tế nên rất thuận lợi cho xây dựng cảng biển. Trên địa bàn tỉnh hiện đã đưa vào khai thác 17 bến cảng biển và 1 khu chuyển tải dầu, chủ yếu là bến cảng tổng hợp, bến cảng xăng dầu, bến chuyên dụng (bến tiếp nhận xi măng/clinker phục vụ các trạm xi măng). Trong đó, 17 bến cảng biển gồm: Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong; Đầm Môn; Hòn Khói; Nhà máy đóng bao, trạm phân phối xi măng Xuân Thành; Nhà máy đóng bao và Trạm phân phối xi măng Long Sơn; Trạm phân phối xi măng Ninh Thủy; bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong; Nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam; Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong; Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1; cảng Nha Trang; cảng Học viện Hải quân; cảng Ba Ngòi; Nhà máy xi măng Cam Ranh; cảng Quốc tế Cam Ranh; Xăng dầu K662; Khí hóa lỏng Hồng Mộc.
.jpg)
Khánh Hòa đã đưa vào khai thác 17 bến cảng biển. Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Về đường thủy nội địa, trên địa bàn tỉnh hiện có 53 tuyến đường thủy nội địa đang hoạt động với tổng chiều dài 626,89 km (gồm 4 tuyến trên sông và 49 tuyến trên biển); 53 bến thủy nội địa (gồm 33 bến hành khách, 3 bến hàng hóa và 17 bến tổng hợp). Toàn tỉnh có 1.145 phương tiện thủy nội địa đã đăng ký hành chính với tổng sức chở 28.154 khách, tổng trọng tải 147.000 tấn, tổng công suất 220.000 CV. Hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển về cả quy mô và loại hình phương tiện hoạt động như: Tàu lặn, nhà hàng nổi, khách sạn nổi, tàu thủy lưu trú ngủ đêm, phương tiện vui chơi giải trí dưới nước .
Công cộng
- Xe buýt: Mạng lưới tuyến xe buýt tại Khánh Hòa gồm 16 tuyến với hơn 100 xe đang hoạt động. Trong đó, 6 tuyến nội thị Nha Trang có trợ giá gồm: Bắc Hòn Ông - Diên Sơn, Bắc Hòn Ông - Trạm xe buýt Thành, Bến xe phía Bắc - Bắc Hòn Ông, Hòn Xện - Hòn Rớ 1, Champarama - Hòn Xện - Bến thủy nội địa Phú Quý, Bến xe phía Nam (xã Diên Toàn) - chợ Lương Sơn; 6 tuyến liên huyện xã hội hóa gồm: Nha Trang - Vạn Giã, Nha Trang - Ninh Tây, Nha Trang - Dốc Lết, Nha Trang - Cam Ranh, Vạn Giã - Đầm Môn, Vạn Giã - Đại Lãnh; 2 tuyến liên huyện có trợ giá kết nối Nha Trang - Khánh Vĩnh, Diên Khánh - Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh). Ngoài ra còn có 1 tuyến xe buýt kết nối Nha Trang - sân bay Cam Ranh; 1 tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối Khánh Hòa - Phú Yên. Bình quân các tuyến xe buýt vận chuyển khoảng 2,15 triệu lượt khách/năm, cơ bản kết nối giao thông đến hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Riêng huyện miền núi Khánh Sơn cũng đã được quy hoạch sẽ có tuyến xe buýt kết nối. Chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ các tuyến xe buýt tương đối tốt, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, học sinh - sinh viên, du khách trên địa bàn tỉnh.
.jpg)
Tỉnh Khánh Hòa hiện có 16 tuyến xe buýt với hơn 100 xe đang hoạt động. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
- Cấp điện: Khánh Hòa sử dụng nguồn điện của mạng quốc gia 220 KV, có nguồn điện diezen dự trữ, đáp ứng đủ mọi nhu cầu về điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Toàn tỉnh đã phủ điện 100% đến các xã.
- Cấp nước: Thành phố Nha Trang có nhà máy nước công suất 75.000m3/ngày - đêm, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có nhà máy nước đảm bảo cấp nước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Thông tin liên lạc: Khánh Hòa sử dụng hệ thống tổng đài điện tử kỹ thuật hiện đại, các huyện đều có tổng đài số, 100% xã được phủ sóng điện thoại cố định, di động và mạng Internet.
3. Dịch vụ công cộng
* Phòng cháy chữa cháy:
Hiện nay, tại Nha Trang có Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy ở 233 Ngô Gia Tự, Nha Trang. ĐT: 058.3691332. Bên cạnh đó, hệ thống các cơ sở lưu trú, khu du lịch nghỉ dưỡng và các địa điểm vui chơi giải trí đều được trang bị đầy đủ các phương tiện và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn cho du khách và người dân.
* Công an:
- Công an tỉnh Khánh Hòa, địa chỉ: Số 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang; điện thoại: 058.3525048.
- Công an thành phố Nha Trang, địa chỉ: Số 02 Lê Thánh Tôn, thành phố Nha Trang; điện thoại: 058.3514088.
Ngoài ra, còn có các đơn vị công an ở các phường, xã trên địa bàn tỉnh với lực lượng công an được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
* Bệnh viện:
Những năm qua, mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được tăng cường đầu tư, nhiều bệnh viện đa khoa, chuyên ngành được xây mới. Các bệnh viện, cơ sở y tế của tỉnh được sắp xếp, phân bố rộng khắp, thuận tiện cho khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe của người dân.
* Ngân hàng:
Các ngân hàng thương mại, hệ thống thu đổi ngoại tệ, hệ thống rút tiền tự động ngày càng hoàn thiện, đáp ứng kịp thời các nhu cầu của các nhà đầu tư, du khách đến với Khánh Hòa.
Hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh: http://sbvkh.gov.vn/vi/page/To-chuc-tin-dung.html
* Bảo hiểm:
Hệ thống các cơ quan bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa:
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa, địa chỉ: Số 05 đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang.
- Bảo hiểm Bảo Việt Khánh Hòa, địa chỉ: Số 05 đường Hùng Vương, TP. Nha Trang.
- Bảo hiểm Nhân Thọ AIA, địa chỉ: Tòa nhà GoldCoast, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang.
- PVI, địa chỉ: 16 Tô Hiến Thành, TP. Nha Trang.
- Bảo Minh Khánh Hòa, địa chỉ: 86 Quang Trung, TP. Nha Trang.
- ACE, địa chỉ: 50 Lê Thành Phương, TP. Nha Trang.
- Daihichi, địa chỉ: 14A Lê Thành Phương, TP. Nha Trang.
- AAA, địa chỉ: 51B Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang.
- An Khang, địa chỉ: A2 Nguyễn Thái Học, TP. Cam Ranh.
- Viễn Đông, địa chỉ: 78 Lý Thánh Tôn, TP. Nha Trang.
- Manulife Việt Nam, địa chỉ: 54 A Yersin, TP. Nha Trang
* Bưu điện:
Mạng lưới Bưu điện tỉnh Khánh Hòa với các điểm phục vụ rộng khắp trải dài đến cấp xã, có kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ về bưu chính chuyển phát trong và ngoài nước, phục vụ thương mại điện tử, logistics. Bưu điện tỉnh Khánh Hòa cũng đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các ngân hàng, tổ chức tín dụng lớn triển khai cung cấp các dịch vụ tài chính bưu chính, như: Tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, dịch vụ thu hộ - chi hộ, dịch vụ đại lý (đại lý bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ...). Các dịch vụ kinh doanh phân phối truyền thông được mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng mạng lưới. Đặc biệt, Bưu điện là doanh nghiệp được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc, như: Chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội; dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, người dân có thể đến bưu điện để nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, nộp phạt vi phạm giao thông... và được hướng dẫn nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.