Hỏi: Bạn đọc có địa chỉ email: thuyvuflower@gmail.com phản ánh đến UBND tỉnh với nội dung như sau: “Thưa Chủ tịch, tôi sống ở TP. Nha Trang tới nay đúng 10 năm. Tôi yêu thành phố này bởi vì nó yên bình, không khí trong lành mát mẻ. Dù làm ở đây lương không cao như TP. Hồ Chí Minh nhưng tôi chấp nhận vì tôi thích cái không khí yên bình này. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây tôi thất vọng và mệt mỏi vô cùng mỗi khi đi ra đường. Chỉ nói đến con đường Trần Phú là bộ mặt của thành phố, làn đường thì nhỏ hẹp, bên trái dành cho xe ô tô, làn bên phải là của xe mô tô, thế nhưng bây giờ làn đường cho xe mô tô và người đi bộ dường như biến mất bởi những chiếc xe khách, taxi lấn chiếm. Ông Chủ tịch thử đi ra đường tầm khoảng 21 giờ thì sẽ rõ. Tôi đi làm ca đêm nên biết rất rõ, đi đúng làn đường của mình thì sợ xe khách đang dừng bỗng cua ra thình lình, mà lấn sang làn ô tô thì sợ vi phạm giao thông, và sợ xe khách "hốt" tôi mất, nhất là đoạn đường từ Yasaka xuống tới Hoàng Diệu. Tôi tự hỏi, đường Trần Phú có vấn nạn như thế chẳng lẽ không ai hay biết hoặc không có ai lên tiếng sao? Con đường chủ đạo của thành phố mà tệ như thế thì thử hỏi còn con đường nào văn minh hơn được nữa. Theo tôi thấy con đường Trần Phú bây giờ nên dành hết cho xe ô tô thôi thì đúng hơn, đã là tài xế xe lớn biết luật nhiều hơn mà chạy xe không có văn minh, chạy vô tội vạ, thấy đường trống là ta chạy. Con người ta bây giờ thiếu văn hoá quá, mà tội hơn nữa là chẳng thấy ai lên tiếng về vấn đề đó. Cán bộ cũng là dân cũng điều khiển xe mô tô chẳng lẽ họ không nhận thấy điều đó sao? Nếu quả thật mọi người không thấy vấn đề đó thật thì mời mọi người hãy đi ra đường dạo mát vào khoảng 21 giờ trở đi thì sẽ rõ. Tôi rất tha thiết và mong mỏi cán bộ tỉnh sẽ can thiệp và giải quyết vấn đề này để đường Trần Phú có thể trở thành con đường văn minh thân thiện hơn xứng đáng với danh hiệu "Nha Trang thành phố văn minh và thân thiện”. Xin chân thành cảm ơn!”.
Trả lời: Về vấn đề này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa trả lời bạn đọc như sau:
Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Nha Trang nói chung và tuyến đường Trần Phú nói riêng kể từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 13/1/2012 của UBND tỉnh quy định về hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô trong đô thị và điều kiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Thông báo kết luận số 129/TB-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh Khánh Hoà về tổ chức giao thông trên đường Trần Phú đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, do lượng khách du lịch đến Nha Trang có tăng đột biến, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc, khách du lịch Nga đến Nha Trang bằng các xe chở khách loại lớn trên 30 chỗ ngồi nên có xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ tại một số vị trí trên đường Trần Phú (đoạn từ Khách sạn Yasaka đến ngã 3 Trần Phú - Hoàng Diệu).
Để giải quyết vấn đề bạn đọc phản ánh, UBND tỉnh Khánh Hòa và các ngành chức năng đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp sau:
Sở Giao thông, vận tải (GTVT) đã chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Nha Trang và các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát và tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch giao thông tĩnh (bãi đỗ xe tập trung) cho thành phố Nha Trang, quan trọng tại các khu vực cửa ngõ làm cơ sở để xem xét tổ chức giao thông cho đường Trần Phú và các tuyến đường nội thị lân cận, hạn chế các loại xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang và các đơn vị liên quan quyết liệt sớm triển khai các dự án đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, đường Tô Hiến Thành nối dài (các tuyến đường này đi song song với đường Trần Phú và kết nối với các trục giao thông chính của Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang (sân bay cũ)). Khi các tuyến đường trên được hình thành sẽ tổ chức điều tiết giao thông, phân chia mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường Trần Phú hợp lý, giải quyết được ùn tắc giao thông trên đường Trần Phú như bạn đọc đã nêu.
Sở GTVT đang tiến hành tổ chức lập quy hoạch chi tiết đối với một số tuyến đường trục chính, một số nút giao thông lớn trên địa bàn thành phố Nha Trang theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 149/TB-UBND ngày 8/4/2016 về việc nghe báo cáo công tác quản lý quy hoạch giao thông thành phố Nha Trang nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu giao thông đi lại thực tế, tổ chức và điều tiết mật độ giao thông cho các tuyến đường hiện nay bị quá tải như đường Trần Phú, Lê Hồng Phong…, cụ thể như sau:
+ Quy hoạch trục đường Vành đai 2 từ đầu cầu Bình Tân đi dọc theo sông Quán Trường qua nút giao Ngọc Hội và kết nối với khu vực phía Bắc tại đường Quốc lộ 1C.
+ Quy hoạch trục đường Vành đai 3 từ đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng) đi qua Trung tâm hành chính mới của tỉnh và kết thúc tại đường Quốc lộ 1A thuộc xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang.
+ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Nút giao thông Ngọc Hội – Đường 23/10.
+ Quy hoạch chi tiết nút giao thông đường trục chính Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang (sân bay cũ) với đường Lê Hồng Phong và kết nối với khu vực phía Tây đường Lê Hồng Phong.
+ Quy hoạch nút giao thông giữa đường Lê Hồng Phong – Phong Châu – Nhị Hà – Hồng Lĩnh – Đồng Nai.
Trước mắt, để đảm bảo trật tự ATGT trên đường Trần Phú, Sở GTVT tỉnh - Thường trực Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo và đề nghị các lực lượng chức năng (Thanh tra Sở GTVT, Công an thành phố Nha Trang) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện đậu, đỗ sai quy định để đảm bảo trật tự ATGT trên đường Trần Phú nói riêng và thành phố Nha Trang nói chung.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa trân trọng cảm ơn Ban An toàn giao thông tỉnh đã có thông tin phản hồi công dân qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa.
BBT