Đây là ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tại buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa về giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021, diễn ra ngày 27-6. Làm việc với đoàn giám sát có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội (đứng giữa) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe các báo cáo của tỉnh Khánh Hòa và ý kiến của thành viên đoàn giám sát, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 3 năm gần đây của địa phương. Đồng thời đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần tiếp thu các đề xuất của thành viên đoàn giám sát để hoàn thiện báo cáo và gửi cho đoàn trước ngày 10-7. Thượng tướng Trần Quang Phương cũng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa cần bảo đảm giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng nội dung; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở tiếp công dân tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị phục vụ việc tiếp công dân. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cần có những kiến nghị cụ thể hơn về các vướng mắc trong cơ chế, chính sách về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt ở các lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng… Đối với các vụ tồn đọng, đông người, địa phương cần phối hợp với các cơ quan liên quan và Trung ương để xử lý dứt điểm. Thượng tướng Trần Quang Phương thống nhất với đề xuất của tỉnh về việc Trung ương chỉ đạo dứt khoát đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã hết thời hiệu, hết thẩm quyền giải quyết.
Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa (bìa phải) phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh cam kết, tỉnh Khánh Hòa sẽ chấp hành nghiêm các ý kiến chỉ đạo, kết luận của đoàn giám sát; tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác tham mưu, tiếp công dân, xử lý đơn thư. Ông Nguyễn Hải Ninh mong muốn Trung ương sẽ sớm có hướng giải quyết chính thức đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để tỉnh có căn cứ chấp hành và tập trung phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) báo cáo về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Khánh Hòa.
Theo UBND tỉnh, so với giai đoạn 2010 - 2015, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2021 có tỷ lệ cao và diễn biến phức tạp. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, quy hoạch khu dân cư, khu đô thị mới... Cụ thể, trong giai đoạn này, toàn tỉnh tiếp nhận 4.766 đơn khiếu nại và 1.863 đơn tố cáo. Trong đó có 894 đơn khiếu nại và 115 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã giải quyết xong 854 vụ việc khiếu nại (đạt tỷ lệ 95,53%) và 115 vụ tố cáo (đạt 100%). Về tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp 12.807 lượt công dân với 9.772 vụ việc; tiếp 133 đoàn đông người với 133 vụ việc. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng thực hiện 109 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 395 đơn vị.
Tin và ảnh: BẢO ANH