Đây là kết quả được đánh giá tại hội nghị giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021 trên địa bàn tỉnh, diễn ra ngày 23-2. Ông Lê Hữu Trí - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị.
Đối thoại, hòa giải tại Trung tâm Hòa giải, đối thoại - Tòa án nhân dân TP. Nha Trang. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh, từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ cao và diễn biến phức tạp so với giai đoạn 2010 - 2015. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị mới nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong giai đoạn này, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 1.498 đơn, thư khiếu nại, tố cáo và có 147 đơn, thư đủ điều kiện xử lý. Các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 6.629 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó có 5.069 đơn, thư đủ điều kiện xử lý; 1.009 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Các đơn vị đã giải quyết 854 trong tổng số 894 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95,53%... Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã tiếp 12.807 lượt công dân với 9.772 vụ việc.
Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thảo luận, đóng góp ý kiến đối với các nội dung: Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ tiếp công dân; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân; kiểm tra, rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
BẢO ANH