Ngày 18-1-2022, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Trần Mạnh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2021. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Ông Trần Mạnh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh (đứng) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021, toàn tỉnh tiếp nhận 38.479 đơn (trong đó: 4.766 đơn khiếu nại; 1.863 đơn tố cáo; 31.850 đơn kiến nghị, phản ánh); đã giải quyết 854 vụ việc khiếu nại và 115 vụ việc tố cáo. Nội dung chủ yếu tập trung trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đầu tư; công tác quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị mới nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; việc giải quyết chế độ, chính sách cho các nhóm đối tượng đặc thù… Phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, một số vụ việc người dân tập trung đông người đã được chỉ đạo xử lý kịp thời, nhiều trường hợp được giải quyết thông qua vận động, thuyết phục nên việc thực hiện quyết định giải quyết đạt hiệu quả tích cực, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp. Qua đó, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn của một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân còn hạn chế; việc triển khai phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ chưa thực sự đạt hiệu quả cao…
Kết luận buổi làm việc, ông Trần Mạnh Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, để có cơ sở kiến nghị đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Trần Mạnh Dũng đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, tiếp tục hoàn thiện báo cáo, trong đó cần bổ sung thêm số liệu và các giải pháp để làm rõ các nội dung còn bất cập như: Tăng cường tập huấn về trình độ chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho cán bộ tiếp công dân; kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan khi tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; bổ sung hoạt động tiếp công dân, giải quyết tranh chấp dân sự, vấn đề hòa giải ở cơ sở; áp dụng công nghệ thông tin trong việc thông tin về quy hoạch, xây dựng, quản lý nhà nước về đất đai, không để thiếu minh bạch mà phát sinh khiếu kiện…
Tin và ảnh: THANH HIỀN