Kiến nghị của cử tri: Đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh mốc lộ giới tuyến đường Quốc lộ 1A (cũ) đoạn từ Tỉnh lộ 2 đến Cầu Lùng để nhân dân có điều kiện tu sửa nhà ở đã hư hỏng, xuống cấp; đồng thời có biện pháp xử lý mương thoát nước dọc theo tuyến đường này. Hiện nay, mương này không có lối thoát dẫn đến ngập úng cục bộ vào mùa mưa.
Trả lời: Về vấn đề này, UBND tỉnh trả lời như sau:
a) Về điều chỉnh lộ giới tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Tỉnh lộ 2 đến Cầu Lùng:
Theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tuyến đường Quốc lộ 1A do Bộ Giao thông vận tải quản lý, việc điều chỉnh chỉ giới Quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải quyết định.
Ngày 10-12-2014, UBND tỉnh có Công văn số 7872/UBND-XDNĐ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh lộ giới tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Tỉnh lộ 2 (Km1463+850) đến cầu Ông Xuân (Km1466+384) là 30m theo quy hoạch chung đô thị Diên Khánh được phê duyệt. Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 1633/BGTVT-KCHT ngày 04/02/2015 trả lời nội dung kiến nghị trên như sau: “Sau khi tuyến tránh Diên Khánh đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua thị trấn Diên Khánh cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý theo quy hoạch của tỉnh”. Tuy nhiên, do tỉnh Khánh Hòa không có nguồn kinh phí để thực hiện duy tu sửa chữa hàng năm và đầu tư mở rộng sau này đối với đoạn tuyến trên sau khi được Bộ Giao thông vận tải giao cho tỉnh quản lý nên hiện nay tỉnh Khánh Hòa chưa thể nhận bàn giao đoạn tuyến trên. Trước mắt đề nghị vẫn giữ nguyên lộ giới theo như hiện trạng quản lý.
b) Về xử lý mương thoát nước dọc đoạn tuyến trên bị ngập úng cục bộ vào mùa mưa:
Trong tháng 2-2017, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã tổ chức kiểm tra về hệ thống thoát nước đoạn tuyến trên. Theo kết quả kiểm tra, do phần Hạ lưu cống tại Km1464+179 bị lấp (do các hộ dân xây dựng trong phạm vi này) và phần mương đất bị bùn, rác bồi lắp nên Hạ lưu cống trên không thể thoát nước được gây ra tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực. Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã chỉ đạo nhà thầu bảo trì đường bộ thực hiện nạo vét hệ thống mương bị đất lấp và sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư thêm hệ thống mương thoát nước dọc bên phải tuyến Quốc lộ 1A để dẫn nước từ Thượng lưu cống tại Km1464+179 thoát về cống tại Km1464+740 dài khoảng 561m.