Với tiềm năng thế mạnh trong công tác quản lý, khai thác và phát triển tài nguyên yến sào, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tạo được những bước phát triển vượt bậc, góp phần đưa thương hiệu Yến sào Khánh Hòa vươn xa trong và ngoài nước, trở thành Thương hiệu quốc gia năm 2018.
Vững bước vươn xa
Từ những ngày đầu thành lập tháng 11-1990, Công ty Yến sào Khánh Hòa chỉ quản lý, bảo vệ 8 đảo yến với 40 hang yến lớn nhỏ trong vịnh Nha Trang. Nhưng với việc triển khai thành công nhiều phương pháp: ấp nở nhân tạo, di đàn, nhân đàn quần thể chim yến và nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học từ các công trình nghiên cứu, số lượng đảo yến đã tăng lên 33 đảo với 173 hang yến lớn nhỏ trải dài từ huyện Vạn Ninh đến TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chiếm giữ thị phần khai thác yến sào từ các đảo yến thiên nhiên lớn nhất châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng. Với nguồn nguyên liệu quý giá bổ dưỡng từ thiên nhiên, Công ty đã sản xuất nhiều sản phẩm cao cấp, mang đậm bản sắc truyền thống quê hương, hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng. Các sản phẩm yến sào vinh dự được khách hàng trong nước và quốc tế tôn vinh là yến sào có chất lượng hàng đầu thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao.
Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự đón nhận “Thương hiệu Quốc gia”.
Song song với việc chú trọng các giải pháp bảo vệ đàn chim yến, bảo vệ an toàn chủ quyền biển đảo, Công ty còn thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP; thực hiện tiêu chuẩn xuất nhập khẩu và chất lượng sản phẩm tại Canada, tiêu chuẩn quốc tế AQIS của Cơ quan kiểm dịch Australia đến thực hiện Chứng nhận FSMA, FDA của Mỹ để phát triển thị trường châu Âu, châu Mỹ. Công ty thực hiện công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay, Công ty đã phát triển được hơn 40 sản phẩm cao cấp, phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào đến cộng đồng, nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng hành cùng với sự phát triển của xã hội, khẳng định vị thế thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trên thị trường trong nước và quốc tế. Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại 63 tỉnh thành trong cả nước với hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý và xuất khẩu đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với hệ thống showroom, cửa hàng liên kết tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar…
Công ty Yến sào Khánh Hòa nỗ lực nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đa dạng hóa các dòng sản phẩm hướng đến mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, mang giá trị bổ dưỡng của yến sào đảo thiên nhiên đến với khách hàng trong nước và quốc tế. Tiếp nối sự thành công của các sản phẩm nước yến sào Sanest hiện có, năm 2018, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa ra dòng sản phẩm mới Nước Yến sào Sanest đông trùng hạ thảo. Sản phẩm được chế biến theo phương pháp cổ truyền kết hợp với khoa học công nghệ hiện đại trên dây chuyền thiết bị kỹ thuật tiên tiến của châu Âu, đảm bảo quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Nước Yến sào Sanest đông trùng hạ thảo là sự hòa quyện tuyệt vời của yến sào mang hương vị của biển và đông trùng hạ thảo đậm đà thơm ngon, ngọt thanh, hấp dẫn.
Với những nỗ lực của mình, trong năm 2018, Công ty vinh dự nhận chứng nhận Thương hiệu quốc gia, Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA), top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, sản phẩm Yến đảo thiên nhiên Khánh Hoà được bình chọn và chứng nhận là sản phẩm “Tin & Dùng Việt Nam 2018”, sữa chua Yến sào Khánh Hoà lần thứ 2 nằm trong Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em, nước chanh dây Sanna được vinh danh Top 10 Sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu Fishsan đạt top 50 thương hiệu tín nhiệm. Công ty Yến sào Khánh Hòa còn vinh dự được lựa chọn là 1 trong 25 doanh nghiệp tham gia vào gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất vào tháng 11-2018.
Năm 2019, Công ty đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao và top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam. Thương hiệu Sanest vinh dự nằm trong Top 50 sản phẩm tốt vì quyền lợi Người tiêu dùng, thương hiệu Sanest Tourist và Sanatech vinh dự đạt dịch vụ vàng vì quyền lợi Người tiêu dùng.
Phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa chỉ đạo công tác huấn luyện quân sự.
Gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa còn thực hiện tốt công tác an ninh quốc phòng, trong đó lực lượng tự vệ và bảo vệ biển (TV&BVB) ngày càng lớn mạnh, thực sự trở thành những chốt tiền tiêu trên biển ở những nơi có đảo yến, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biển đảo. Lực lượng TV&BVB với trên 800 thành viên, phần lớn là quân nhân xuất ngũ, công an chuyển ngành, được bồi dưỡng chính trị, đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn, huấn luyện võ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, khai thác, phát triển các hang yến, đảo yến trên vùng biển Khánh Hòa và dọc tuyến biên giới biển miền Trung.
Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo yến, những chiến sĩ trong đội (TV&BVB) phải bạt đá núi làm đường tuần tra, tựa vào những vách để dựng lên các đài quan sát, chòi canh kiên cố. Giữa biển mênh mông, bốn mùa phủ đầy sóng gió, những công trình chốt canh giữ đảo chính là những đài quan sát hết sức giá trị trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo. Phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời nhiều đối tượng khai thác hải sản bằng chất nổ, sử dụng hóa chất độc hại hủy diệt môi trường sinh thái biển; ngăn ngừa sự xâm nhập của các đối tượng phạm tội, tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển đảo Tổ quốc. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ các đảo yến đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên vùng biển đảo, ngăn chặn hàng trăm lượt ghe thuyền đánh bắt hải sản vi phạm quy định về quy chế hoạt động vùng biển đảo để chuyển giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Chính nhờ sự phối hợp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, nắm tình hình và thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát, trong thời gian qua đơn vị đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm quy chế khu vực biên giới biển, hoạt động tàu lạ đánh bắt trộm hải sản và xâm phạm chủ quyền vùng biển.
Lực lượng tự vệ và bảo vệ biển Công ty Yến sào Khánh Hòa thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra.
Thực hiện chiến lược năm 2019 - 2020, Công ty hướng đến xây dựng khung sản phẩm quốc gia, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường truyền thống như Úc, Mỹ, Canada, Nhật, Myanmar, xúc tiến thương mại thị trường các nước G20. Bên cạnh đó, các giải pháp nhằm nâng cao và phát triển du lịch sinh thái biển cũng được lãnh đạo công ty hướng tới. Hệ thống nhà hàng, các tour đảo yến được nâng cao chất lượng, tạo những sản phẩm du lịch, dịch vụ ấn tượng. Công ty sẽ phát triển nhiều nhà máy mới tại Cụm công nghiệp Sông Cầu cùng hệ thống trạm dừng cho khách du lịch và cây xăng, tạo nên những tiện lợi và thiết lập tính liên hoàn trong kinh doanh đa ngành; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.
P.V