UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện triệt để việc ký số kết quả giải quyết thủ tục hành chính và công nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính được ký số, tạo điều kiện cho việc liên thông thủ tục hành chính và giao dịch thương mại có sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có ký số, nhất là bản sao chứng thực điện tử. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý các hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trọng tâm là 2 dịch vụ công: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận (Mã số 2.000843); chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (mã số 2.000815). Kịp thời xem xét, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Phát huy hiệu quả kênh công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; xử lý dứt điểm và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. Tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính... Báo cáo kết quả đánh giá hàng quý vào mục 7 đề cương báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ (thay thế cho việc rà soát, đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính hàng tháng tại Công văn số 10784/UBND-KSTT ngày 16-11-2017 của UBND tỉnh).
Các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc UBND tỉnh thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của bộ, ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo quyết định công bố thủ tục hành chính/công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, kể cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành theo quy định. Cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực trình công bố thủ tục hành chính/công bố danh mục thủ tục hành chính, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết cấp tỉnh, huyện, xã.
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thiết lập chức năng đánh giá nội bộ về giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh và chức năng đánh giá của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ; báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15-6-2021.
THANH HIỀN