Với những điều kiện ưu đãi như thế, Nha Trang đã khai thác nhiều loại hình du lịch, trong đó nổi bật nhất là các loại hình du lịch lễ hội, hội nghị, sự kiện: đã thành công với Festival Biển được tổ chức hai năm một lần, các cuộc thi hoa hậu trong nước cũng như thế giới, những hội nghị của các tổ chức ASEAN, APEC,… và ngày càng khẳng định ưu thế trên con đường phát triển. Năm nay, Festival Biển 2011 lại tiếp tục sôi động diễn ra, chương trình hấp dẫn có nhiều điểm mới lạ, lễ hội được quảng bá rộng rãi thu hút nhiều du khách.
Có lẽ tôi sẽ dành nhiều thời gian để khám phá mới có thể cảm nhận sâu sắc hơn về vùng đất này, và tất cả đều là những điều kiện rất thuận lợi giúp phát triển ngành công nghiệp không khói của thành phố. Hàng năm, du lịch Nha Trang đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách, doanh thu đạt giá trị cao, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, lượng khách du lịch ngày càng tăng, và nơi đây đã trở thành trung tâm du lịch văn hóa của cả nước.
Ngành du lịch đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.
Việc xây dựng Nha Trang là thành phố sự kiện có tầm cỡ và làm thế nào để ngành du lịch phát triển bền vững là những mục tiêu rất quan trọng, ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và đất nước. Một vấn đề được đặt ra là mang lại giá trị cao được mọi người công nhận, đó là cách kiến tạo những bước đột phá trong việc phát triển. Ngoài những định hướng chiến lược được vạch ra, tôi xin có một vài gợi ý:
1/ Nha Trang phát triển hơn về cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, phát triển quỹ đất, mở rộng thành phố, quy hoạch và tập trung phát triển khu trung tâm hiện nay. Mặt khác, tỉnh Khánh Hòa từng bước phấn đấu trở thành đô thị đặc biệt trực thuộc trung ương, Nha Trang sẽ là thành phố vệ tinh bậc nhất của Khánh Hòa, một mô hình mới có nhiều cơ hội phát triển, đồng thời nâng cấp vị thế, đây là nền tảng để phát triển bền vững và hội nhập.
2/ Thành lập một cơ quan độc lập để quản lý điều hành các sự kiện, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan nhà nước. Xây dựng nét văn hóa riêng cho tổ chức này, phấn đấu để đi đầu về chất lượng, mang tính thực tiễn cao: chuyên nghiệp, hiệu quả, độc đáo và sáng tạo nhất. Trọng tâm tổ chức các sự kiện nổi bật, có tầm ảnh hưởng rộng nhằm gây tiếng vang lớn.
3/ Phát triển các loại hình du lịch: Teambuilding, Mice. Xây dựng tàu du lịch nhà hàng có quy mô, du khách được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khi vừa dạo ngắm cảnh vịnh đảo, vừa ẩm thực các món ngon. Xây dựng các dự án du lịch biển đảo mang đẳng cấp quốc tế, thể hiện tính cạnh tranh cao.
4/ Quy hoạch, hình thành các khu du lịch mang tính văn hóa bản địa có nét đặc thù riêng, chẳng hạn: xây dựng địa danh du lịch mới, tái tạo phần nào khung cảnh nổi bật của Nha Trang cổ xưa để du khách hòa mình vào không gian đó, ghi nhận những giá trị lịch sử, tận hưởng những giá trị văn hóa truyền thống mà thế hệ ông cha ta đã gầy dựng, bảo tồn và phát triển. Đây sẽ là nơi thu hút nhiều đối tượng: nhà nghiên cứu, hãng sản xuất phim, các nhân vật nổi tiếng…
5/ Thành lập kênh truyền hình Nha Trang hoặc cũng có thể hợp tác với VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam) tạo sân chơi riêng cho mình. Bên cạnh đó, thiết kế một website mới, dễ thu hút, dễ nhớ, cập nhật và truyền tải thông tin kịp thời, bổ sung thêm ngôn ngữ của những quốc gia có tiềm năng cao.
6/ Khi lĩnh vực sự kiện gắn kết hài hòa với ngành du lịch phát triển, cần thiết lập Văn phòng đại diện thành phố Nha Trang ở trong và ngoài nước, nhằm mang lại hiệu quả ngày càng cao phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Những gì tôi suy nghĩ trình bày hôm nay luôn mang ý nghĩa đóng góp và chia sẻ, mong muốn mang lại lợi ích cho chính mình nói riêng và cộng đồng nói chung, hơn thế nữa là niềm kiêu hãnh tự hào đối với bất cứ ai góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố Nha Trang. Một thương hiệu mang lại sự tâm đắc cho du khách, họ vẫn mong muốn có dịp trở lại đây thêm một, hai, ba… lần nữa, để tiếp tục khám phá những vẻ đẹp chưa có cơ hội tiếp cận cũng như những cảnh quan được “nhân bản” theo quy luật phát triển.
Tôi đã chọn nơi này để tiếp tục sống và làm việc, tôi đã là người Nha Trang. Tôi đã quyết định đúng.