Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được UBND tỉnh Khánh Hòa đề ra tại kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc tế trong tình hình mới.
Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Theo đó, để đảm bảo đạt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 85%, trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 31%, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại cũng như đào tạo thường xuyên lực lượng lao động để tạo chuyển biến mạnh mẽ về quy mô, chất lượng, hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ... thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động. Chú trọng thực hiện có hiệu quả các giải pháp tại kế hoạch triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông Khánh Hòa giai đoạn 2018 - 2025”, đảm bảo đến năm 2025, ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp (riêng 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 30%).
Ngoài ra, kế hoạch của UBND tỉnh còn đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp: Dự báo nhu cầu xây dựng và cập nhật dữ liệu mở về lao động có kỹ năng nghề theo từng lĩnh vực, ngành nghề, trình độ đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối cung - cầu để nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng lao động. Rà soát, tổ chức, sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nhanh chóng ổn định tổ chức, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi được tổ chức, sắp xếp lại. Thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp” trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa trên kỹ năng và năng lực hành nghề. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp...
BẢO ANH