Hỏi: Bạn đọc tên: Nguyễn Lê Huy Cường, địa chỉ email: huycuong.cnlh@gmail.com, số điện thoại: 0796644911, ở tại 143 Chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang đóng góp một số giải pháp nhằm giải quyết tình trạng tắc đường tại vòng xoay Mả Vòng như sau: “Vòng xoay Mả Vòng là nút giao thông quan trọng, có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, nhưng hiện tại có một số bất cập tại nút giao thông này: 1. Khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nguyên nhân chủ yếu là do xung đột giữa dòng xe rẽ trái vào đường Lê Hồng Phong và dòng xe đi thẳng từ hướng Diên Khánh. Tình trạng này trước kia không vấn đề gì, nhưng từ khi có đường Võ Nguyên Giáp thì ùn tắc xảy ra trầm trọng hơn. Có nhiều vụ va chạm nhẹ xảy ra tại vị trí này. Tôi kiến nghị tỉnh nên bố trí đèn tín hiệu xanh đỏ cho hai dòng xe nêu trên để giải quyết xung đột. Khi có tàu lửa, đèn hướng rẽ trái vào Lê Hồng Phong luôn bật đỏ, đèn đi thẳng từ Diên Khánh luôn bật đèn xanh. Khi không có tàu lửa, đèn tín hiệu hoạt động bình thường. 2. Vòng xoay này hiện tại mặt đường khá xấu, nhiều vị trí bong tróc, tạo hố, mặt đường lão hóa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là mùa mưa đang đến gần. 3. Nhiều khách du lịch khi lưu thông qua đây hay phản ánh biển báo chỉ đường tại đây khá nhỏ, nhiều chữ, lại đặt ở nơi bị khuất, trong khi đó đường lại khá rộng nên rất khó thấy. Tỉnh nên bố trí các biển báo này vươn ra ngoài thì sẽ thuận lợi hơn cho khách du lịch”.
Trả lời: Về vấn đề này, Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa trả lời như sau:
I. Trả lời việc kiến nghị lắp đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ tại nút giao Mả Vòng:
1. Trước hết Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh xin cảm ơn sự đóng góp của quý bạn đọc và đã gợi ý đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho TP. Nha Trang nói chung và khu vực nút giao Mả Vòng nói riêng.
Ban ATGT tỉnh nhận thấy giải pháp quý bạn đọc đưa chưa đủ giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực Mả Vòng. Hiện nay, tại nút giao Mả Vòng, sau khi họp với các đơn vị chức năng và ngành đường đường sắt đã thống nhất chỉ kết nối được 1 đèn tín hiệu giao thông đường bộ trên hướng đường 23/10 đi Diên Khánh với đèn tín hiệu đường sắt khi có tàu ra, vào ga Nha Trang, việc lắp đặt thêm đèn tín hiệu giao thông tại nút là không khả thi vì chỉ lắp thêm đèn tín hiệu thì không thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông tại đây mà cần phải có nhiều giải pháp.
2. Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang nói chung và khu vực Mả Vòng nói riêng nhất là trong các giờ cao điểm:
- Do lượng phương tiện giao thông cũng tăng đột biến, đặc biệt là xe chở khách trên 30 chỗ ngồi (theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa tính đến tháng 8-2018, toàn tỉnh hiện có 51.140 xe ô tô, 812.525 xe mô tô. Trong đó có trên 800 chiếc xe khách loại trên 30 chỗ ngồi) chưa tính các xe của tỉnh ngoài. Riêng địa bàn TP. Nha Trang có 23.296 xe ô tô, 439.211 xe mô tô. Tỷ lệ tăng trưởng phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Nha Trang trong 3 năm trở lại đây tăng bình quân từ 6,65% đến 7,47% hàng năm, phương tiện ô tô tăng bình quân từ 25,63% đến 27,9% hàng năm; đặc biệt năm 2017 tỷ lệ tăng trưởng phương tiện tăng đột biến so với năm 2015 (ô tô tăng 60,7%, mô tô tăng 12,9%, tổng phương tiện cơ giới đường bộ tăng 14,6%).
- Do lượng khách du lịch tăng cao: Trong 8 tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của Sở Du lịch, ngành Du lịch đã đón 4.421.619 lượt khách lưu trú (tăng 16%.). Trong đó, khách quốc tế là 1.886.446 lượt (tăng 41,76%) chủ yếu là khách Trung Quốc, khách Nga. Khách nội địa đạt 2.535.173 lượt (tăng 2,19 %). Một điểm chung là đại đa số khách du lịch đều đến và lưu trú tại khu vực Nha Trang và khoảng 12 triệu khách không lưu trú. Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, hàng ngày TP. Nha Trang phải huy động khoảng 1800 xe từ 30 ghế trở lên và khoảng 2000 xe dưới 29 ghế để phục vụ vận chuyển khách du lịch trong thành phố.
- Một số dự án khách sạn, căn hộ du lịch, chung cư cao tầng hiện được xây dựng rất nhiều chủ yếu trong trung tâm TP. Nha Trang, trong khi đó hệ thống hạ tầng giao thông trong thành phố chưa được xây dựng đồng bộ hoặc không thể mở rộng, gây nên tình trạng quá tải hạ tầng giao thông.
- Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã và đang triển khai hàng loạt dự án kể cả trong trung tâm thành phố dẫn đến lượng người và các phương tiện tham gia phục vụ tại các dự án tăng cao, đặc biệt là các phương tiện xe ben chở vật liệu xây dựng phục vụ các dự án gây nên tình trạng kẹt xe trên đường Lê Hồng Phong và khu vực Mả Vòng. Một số dự án trọng điểm như các nút giao sân bay, đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, đường số 4 (đoạn từ đường số 23 – đường số 28, rộng 22,5m dài 800m), nút giao Ngọc Hội và đường vành đai 2 chưa được hoàn thành nên gây ách tắc giao thông cho đường Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thiện Thuật. Việc kết nối các trục đường từ các khu đô thị, khu dân cư chưa được thực hiện như trục đường Võ Nguyên Giáp, trục đường số 4 Khu đô thị Tây Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Thiện thuật nối dài, các nút giao sân bay, nút giao Ngọc Hội… là nguyên nhân gây tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông;
- Khu vực Mả Vòng đường Lê Hồng Phong là nơi tập trung đông người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 6 giờ 30 -7 giờ 30) và buổi chiều (từ 16 giờ 30 – 18 giờ) khi lượng người từ phía Tây thành phố (huyện Diên Khánh, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung…) vào thành phố làm việc và ngược lại, cộng thêm gác chắn đường sắt trên đường Lê Hồng Phong. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, hàng ngày, ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga, vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều có 8 - 10 đoàn tàu ra vào ga nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Mả Vòng và đường Lê Hồng Phong.
- Hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố Nha Trang chủ yếu là đường 2 làn xe sử dụng hỗn hợp, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang quá thấp so với tiêu chuẩn XDVN mới đạt 8/25%.
3. Những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua trong khi chờ hoàn thành xong việc đấu nối các tuyến đường theo quy hoạch:
- Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng (Thanh tra Sở GTVT, Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện đậu, đỗ sai quy định, chở quá tải trọng cho phép, bố trí đứng chốt tại các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào giờ cao điểm để hướng dẫn, điều tiết giao thông.
- Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang hoàn chỉnh phương án phân luồng giao thông theo chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang hoàn chỉnh phương án với một số giải pháp cơ bản nhằm chống ách tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang như:
+ Cấm các loại phương tiện xe khách từ 30 ghế trở lên lưu thông trên một số tuyến đường trong TP. Nha Trang vào các giờ cao điểm.
+ Cấm các loại phương tiện xe khách theo tuyến cố định lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.
+ Nghiên cứu cho phép các loại xe thô sơ (xe mô tô, xe gắn máy,…) được phép rẽ phải khi đèn đỏ tại một số nút giao thông đèn tín hiệu.
+ Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang…
- Sở Giao thông vận tải với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trước mắt đã không cho phát triển thêm số lượng đầu xe taxi và quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải, đặc biệt là xe chở khách.
- Phối hợp và yêu cầu, đôn đốc chủ đầu tư các dự án khẩn trương hoàn thiện các công trình Nguyễn Thiện Thuật nối dài, Tô Hiến Thành đảm bảo kết nối các tuyến đường trung tâm với khu sân bay, đường số 4 (đoạn từ đường số 23 – đường số 28); Nút giao sân bay: N2, N3, N7 và trục đường kết nối sân bay Nha Trang.
- UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương di dời cửa hàng xăng dầu số 4 đi vị trí khác trong năm 2018 để làm bãi đậu xe.
- Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban ATGT tỉnh đã họp với các đơn vị chức năng yêu cầu Công ty Hà Quang phải đóng đường số 6 giao với đường Lê Hồng Phong tại điểm giao cắt gần chắn đường sắt Mả Vòng xong trước ngày 15-12-2018.
- UBND tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ cho di dời toàn bộ ga Nha Trang ra ngoài thành phố.
II. Trả lời việc kiến nghị: Vòng xoay Mả Vòng hiện tại mặt đường khá xấu, nhiều vị trí bong tróc, tạo hố, mặt đường lão hóa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là mùa mưa.
Nút giao Mả Vòng nằm từ km8+500 đến km8+750 Quốc lộ 1C. Đoạn tuyến trên đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư sửa chữa công trình đường bộ sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2019 tại Quyết định số 3900/QĐ-TCĐBVN ngày 12-10-2018,
Sở Giao thông vận tải đã chỉ định đơn vị tư vấn khảo sát, lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sửa chữa đoạn đường trên với quy mô sửa chữa cục bộ những vị trí hư hỏng và thảm tăng cường toàn bộ mặt đường tại nút giao Mả Vòng.
Hiện nay, Sỏ Giao thông vận tải đang hoàn thiện các thủ tục trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Sau khi hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định, công trình dự kiến sẽ triển khai thi công đầu quý 2-2019.
III. Trả lời việc kiến nghị: Biển báo chỉ đường tại đây khá nhỏ, nhiều chữ, lại đặt ở nơi bị khuất, trong khi đó đường lại khá rộng nên rất khó thấy. Tỉnh nên bố trí các biển báo này vươn ra ngoài thì sẽ giúp khách du lịch dễ quan sát hơn.
Về kích thước các biển báo tại nút giao Mả Vòng: Kích thước các biển báo hiệu đều thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8-4-2016.
Về kiến nghị biển báo đặt ở nơi bị khuất: Tiếp nhận kiến nghị trên, Sở GTVT sẽ phối hợp UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và có biện pháp khắc phục trong quý I-2019.
Ban Biên tập trân trọng cảm ơn Ban An toàn giao thông tỉnh đã có thông tin phản hồi công dân qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa.