Ít
ai biết rằng, chiếc gương chiếu hậu gắn trên xe hơi lại có lịch sử ra
đời từ những năm 1900. Thú vị hơn, thiết bị an toàn không thể thiếu trên
xe hơi này lại được manh nha ý tưởng từ chiếc gương soi của những người
phụ nữ.
|
Gương chiếu hậu là thiết bị an toàn không thể thiếu trên xe hơi.
|
Gương
chiếu hậu (rear-view mirror hay rear-vision mirror) là loại gương được
gắn trên xe hơi nói chung và trên một số phương tiện giao thông khác.
Đây là loại gương được thiết kế để cho phép người lái xe có thể quan sát
phía sau, đảm bảo an toàn khi điều khiển.
Thông
thường, gương chiếu hậu gắn liền với phần trên cùng của kính chắn gió.
Người lái có thể điều chỉnh các góc, hướng của gương thông qua một trục
xoay. Gương chiếu hậu là một thiết bị an toàn thiết yếu của ôtô giúp
người lái xe quan sát được tình trạng giao thông.
Gương
chiếu hậu được đề cập đến lần đầu tiên trong cuốn sách “Phụ nữ và xe
hơi” của tác giả Dorothy Levitt, xuất bản năm 1906. Trong cuốn sách, tác
giả cho rằng: “Phụ nữ nên mang theo một chiếc gương nhỏ, để ở một nơi
quan sát thuận lợi trên xe, qua đó có thể nhìn thấy được những thứ từ
phía sau, giúp họ lái xe an toàn hơn”.
Trên
cơ sở đó, người ta đã phát minh ra gương chiếu hậu trên xe hơi trước
khi nó được giới thiệu chính thức bởi các nhà sản xuất xe hơi vào năm
1914. Chiếc gương chiếu hậu được biết đến sớm nhất là ở trên chiếc xe
đua Marmon của tay đua nổi tiếng người Mỹ - Ray Harroun. Khi đó, người
ta đã rất ngạc nhiên khi thấy trên chiếc xe đua Marmom số 32 tại cuộc
đua Indianapolis 500, vào năm 1911, có gắn một chiếc gương chiếu thẳng
ra phía sau.
|
Chiếc xe đua Marmon - chiếc xe đầu tiên có gắn gương chiếu hậu.
|
Tay
đua Harroun, vì thế, là người đầu tiên sử dụng gương chiếu hậu trên một
chiếc xe có gắn động cơ. Harroun cho biết, ông đã có ý tưởng gắn một
chiếc gương vào xe để dễ dàng quan sát các đối thủ từ phía sau kể từ khi
nhìn thấy một vật tương tự được gắn trên xe ngựa kéo vào năm 1904.
|
Gương hậu được gắn ngay trên vô lăng của xe đua Marmon.
|
Tuy
nhiên, nhà phát minh Elmer Berger cũng vẫn được coi là người đầu tiên
nghĩ ra gương chiếu hậu. Một số người đã biết đến phát minh này của
Elmer từ năm 1900. Sau này, chính Elmer là người đưa phát minh của mình
vào trong việc ứng dụng gương chiếu hậu trên xe hơi thông thường.
Khi
giao thông trên đường ngày càng trở nên đông đúc, người lái xe bắt đầu
thấy được sự bất tiện của gương chiếu hậu kiểu cũ. Có rất nhiều điểm ở
phía sau không nhìn thấy được, nhất là ở hai bên, khi gương được lắp ở
trong xe. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió thường
xuyên bị mất tác dụng bới người ngồi sau hay khi xe chở hàng hóa. Vì
thế, các nhà sản xuất ôtô bắt đầu nghiên cứu chế tạo và ứng dụng loại
gương chiếu hậu cho phép lái xe có tầm nhìn rộng hơn. Loại gương chiếu
hậu mới được ra đời có tên gọi Wing-mirror (gương chiếu hậu hai bên thân
xe).
|
Wing-mirror (gương chiếu hậu hai bên thân xe).
|
Ngày
nay, bất cứ một chiếc xe hơi nào cũng được trang bị loại gương chiếu
hậu này. Gương chiếu hậu hai bên thân xe được lắp đặt ở bên ngoài nên có
thể trợ giúp cho người lái có được cái nhìn tốt hơn ở phía sau xe. Bên
cạnh đó, gương chiếu hậu thân xe còn cho phép điều chỉnh linh hoạt để có
được góc nhìn tốt nhất, phù hợp với chiều cao và vị trí của người lái.
Khoa
học công nghệ càng phát triển, chiếc gương chiếu hậu không chỉ đơn
thuần là chiếc gương chiếu hậu nữa. Người ta tích hợp ngày càng nhiều
các chức năng như la bàn, đồng hồ đo nhiệt độ, cảnh báo an toàn giao
thông vào gương chiếu hậu… Tất cả đều nhằm đem đến tiện ích, sự an toàn
cũng như sự quan sát tốt nhất cho người lái. Tất nhiên, những phát kiến
ban đầu về gương chiếu hậu, tuy đơn sơ, nhưng lại vô cùng quan trọng. Đó
chính là nền tảng cho việc phát triển, tích hợp công nghệ trên gương xe
sau này.
Theo antoangiaothong.gov.vn
|