Văn bản chỉ đạo điều hành
Thông báo mới nhất
Liên kết Website
Lượt truy cập : 10379061
Đang online : 21519
THÔNG TIN DU LỊCH

[12/04/2011]

Ngày 21-3-2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu “Các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”. Để tuyên truyền và cung cấp tư liệu làm bài dự thi, Phòng Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn nội dung tham khảo một số kiến thức khái quát về pháp luật, chỉ thị của Chính phủ, của UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm điện và gợi ý trả lời các câu hỏi của cuộc thi.

        

I. Một số nét về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và một số điều khoản quy định rõ việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

 Ngày 17-6-2010, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011. Luật này có 12 chương, 48 điều, gồm các phần chính:

- Những quy định chung (Chương I);

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong xây dựng, chiếu sáng công cộng (Chương III);

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giao thông vận tải (Chương IV);

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp (Chương V);

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động dịch vụ và hộ gia đình (Chương VI);

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong dự án đầu tư, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (Chương VII);

- Quản lý việc sử dụng năng lượng của cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (Chương VIII);  

- Quản lý phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng (Chương IX);

- Biện pháp thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Chương X);

- Trách nhiệm quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Chương XI, XII);

 

Một số điều trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Điều 10. Biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cơ sở sản xuất, chế biến, gia công sản phẩm hàng hoá

Cơ sở sản xuất, chế biến, gia công sản phẩm hàng hoá căn cứ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức về sử dụng năng lượng để lựa chọn, áp dụng biện pháp công nghệ và quản lý sau đây:

1. Đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, chế biến, gia công sản phẩm hàng hóa; thay thế thiết bị có công nghệ lạc hậu, hiệu suất năng lượng thấp để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

2. Cải tiến, hợp lý hoá các quá trình:

a) Đốt nhiên liệu trong lò hơi, lò luyện, lò nung, lò sấy;

b) Trao đổi nhiệt trong thiết bị gia nhiệt, làm lạnh;

c) Chuyển hóa nhiệt năng thành điện năng, điện năng thành nhiệt năng, cơ năng và các dạng chuyển hóa năng lượng khác;

3. Tận dụng nhiệt thừa của lò hơi, lò luyện, lò nung, hơi nước thải nóng cho mục đích sản xuất và đời sống;

4. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm tổn hao năng lượng trong hệ thống cung cấp điện và cung cấp nhiệt;

5. Sử dụng động cơ điện, lò hơi, máy bơm có hiệu suất cao, thiết bị biến tần, thiết bị điều chỉnh tốc độ động cơ cho công trình xây lắp mới hoặc thay thế, sửa chữa;

6. Áp dụng công nghệ đồng phát nhiệt điện đối với cơ sở chế biến, gia công, sản xuất sản phẩm hàng hoá có tiềm năng phát triển phụ tải điện và nhiệt.

Điều 11. Biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cơ sở chế tạo, sửa chữa phương tiện, thiết bị

Cơ sở chế tạo, sửa chữa phương tiện, thiết bị căn cứ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức về sử dụng năng lượng để lựa chọn, áp dụng biện pháp công nghệ và quản lý sau đây:

1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch thay thế thiết bị công nghệ lạc hậu; đầu tư lắp đặt máy công cụ thế hệ mới có công nghệ hiện đại, tự động hoá cao;

2. Áp dụng biện pháp công nghệ nung, luyện vật liệu, tạo phôi, rèn, dập, phay, tiện, gia công sản phẩm đã được kiểm chứng trong thực tế là tiết kiệm và có hiệu quả cao về sử dụng năng lượng;

3. Lắp đặt bộ biến tần, thiết bị điều chỉnh tốc độ động cơ điện theo nhu cầu công suất cho cầu trục, thiết bị nâng hạ và vận chuyển trong nhà xưởng; bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý nhằm tiết kiệm năng lượng.

Điều 13. Biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cơ sở sản xuất, cung cấp năng lượng

1. Cơ sở sản xuất, cung cấp năng lượng căn cứ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức về sử dụng năng lượng áp dụng biện pháp công nghệ và quản lý sau đây:

a) Lựa chọn công nghệ có hiệu suất năng lượng cao; lắp đặt đầy đủ thiết bị đo lường, kiểm tra thông số vận hành; định kỳ tổ chức hiệu chỉnh, bảo trì lò, máy và thiết bị phụ trợ trong nhà máy phát điện để bảo đảm hiệu suất chung của nhà máy đạt hiệu suất thiết kế;

b) Tận dụng nhiệt thải, hơi nước thải có nhiệt độ cao để cung cấp cho quá trình cháy, sấy nhiên liệu, làm nóng nước cấp vào lò nhằm nâng cao hiệu suất phát điện của tổ máy;

c) Cơ sở phát điện phải tuân thủ phương thức huy động của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia; xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm điện tự dùng;

d) Nhà máy thuỷ điện phải tuân thủ đầy đủ quy trình vận hành khai thác hồ chứa hoặc liên hồ chứa, bảo đảm yêu cầu phát điện an toàn, tham gia nhiệm vụ điều tiết cấp nước cho sản xuất và đời sống;

đ) Đơn vị truyền tải, phân phối điện phải xây dựng chương trình, kế hoạch, định mức và lộ trình cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống truyền tải và phân phối điện;

e) Đơn vị khai thác, cung ứng nhiên liệu phải sử dụng kho chứa, phương tiện vận chuyển an toàn, phù hợp, giảm thất thoát, phòng ngừa gây ô nhiễm môi trường, lãng phí năng lượng;

g) Đơn vị khai thác than, dầu khí phải có phương án tận thu khí đồng hành và tài nguyên năng lượng khác.

2. Không xây dựng mới tổ máy phát điện bằng than, dầu, khí có công nghệ lạc hậu, hiệu suất thấp theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 15. Biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng

1. Áp dụng các giải pháp quy hoạch và thiết kế kiến trúc phù hợp với điều kiện tự nhiên nhằm giảm tiêu thụ năng lượng sử dụng cho chiếu sáng, thông gió, làm mát, sưởi ấm.

2. Sử dụng vật liệu cách nhiệt phù hợp tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn nước ngoài về mức hiệu suất năng lượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố, thừa nhận áp dụng nhằm hạn chế truyền nhiệt qua tường, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ.

3. Sử dụng và lắp đặt các phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao được thiết kế, sản xuất phù hợp tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn nước ngoài về mức hiệu suất năng lượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố, thừa nhận áp dụng.

4. Sử dụng hệ thống quản lý, điều khiển tự động để vận hành phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phù hợp với quy mô công trình.

5. Lắp đặt thiết bị đo lường điện, nhiệt, thiết bị khống chế nhiệt độ trong phòng và thiết bị kiểm soát hệ thống cung cấp điện, nhiệt tại các vị trí trong toà nhà phù hợp với điều kiện thời tiết và mục đích sử dụng.

6. Sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, vật liệu không nung, lắp đặt thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, khí sinh học trong các công trình xây dựng.

7. Áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với công trình xây dựng.

Điều 17. Trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng

Chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu sau đây:

1. Bảo đảm hệ thống chiếu sáng công cộng được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với từng công trình và khu vực chiếu sáng; ưu tiên sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, thiết bị chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tận dụng nguồn chiếu sáng tự nhiên;

2. Khi sửa chữa, thay thế, lắp đặt mới thiết bị chiếu sáng công cộng phải sử dụng thiết bị chiếu sáng được xác định là sản phẩm tiết kiệm năng lượng;

3. Vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp theo thời gian trong ngày, theo mùa, vùng, miền.

Điều 18. Trách nhiệm quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng

1. Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật, quy định về chiếu sáng công cộng bảo đảm yêu cầu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng trong chiếu sáng công cộng.

3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định về tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng; Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý chiếu sáng công cộng theo thẩm quyền được phân cấp.

Điều 24. Giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn

1. Đầu tư, cải tạo lưới điện nông thôn phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn điện, giảm tổn thất điện năng.

2. Khuyến khích sản xuất, sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ bằng sức nước, sức gió, ánh sáng mặt trời, khí sinh học, phụ phẩm nông nghiệp và các nguồn năng lượng tái tạo khác.

3. Phát triển hợp lý theo quy hoạch vùng cây nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học.

Điều 26. Trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động dịch vụ

Chủ khách sạn, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng, cơ sở vui chơi giải trí, thể dục, thể thao và các cơ sở hoạt động dịch vụ khác có trách nhiệm:

1. Thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng, chiếu sáng, quản lý phương tiện, thiết bị;

2. Hạn chế sử dụng thiết bị công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm trong chiếu sáng, trang trí, quảng cáo;

3. Kiểm soát, duy tu, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng để giảm tổn thất năng lượng trong hoạt động dịch vụ.

Điều 27. Biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình

Nhà nước khuyến khích hộ gia đình thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau đây:

1. Thiết kế, xây dựng nhà ở có khả năng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên;

2. Sử dụng vật liệu cách nhiệt, thiết bị gia dụng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo;

3. Hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm;

4. Xây dựng nếp sống, thói quen tiết kiệm năng lượng trong sử dụng thiết bị chiếu sáng và gia dụng.

II. Nội dung Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện

Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển nguồn và lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước và đáp ứng nhu cầu điện cho sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, năm 2011 và một vài năm tới, Việt Nam có thể sẽ còn gặp khó khăn trong việc bảo đảm cung cấp điện trong các tháng mùa khô, nhất là khi gặp hạn hán kéo dài, không đủ nước cho các nhà máy thủy điện phát điện. Trong khi đó, việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng còn chưa được triệt để; tiết kiệm điện chưa được sự quan tâm thật sự của cộng đồng xã hội, người dân và các doanh nghiệp, gây lãng phí tài nguyên của đất nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng mùa khô (từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6 hàng năm), với các biện pháp cụ thể sau đây:

1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp nhà nước thực hiện ngay một số giải pháp sau:

a) Đối với các cơ quan, công sở:

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, đơn vị theo Thông tư 111/2009/TTLT/BTC-BCT của Liên Bộ Tài chính - Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

- Xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc sau:

+ Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, khu vực bảo vệ theo tiêu chuẩn …

+ Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 250C trở lên. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; nghiêm cấm thay thế, mua sắm mới đèn nung sáng.

+ Phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

b) Đối với việc chiếu sáng công cộng:

- Kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng theo các tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCXDVN 259:2001.

- Áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm.

- Triển khai thực hiện đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm, phù hợp theo đặc điểm nhu cầu sinh hoạt và các hoạt động, các sự kiện tại địa phương, tránh lãng phí điện.

- Khi thay thế đèn hư hỏng phải sử dụng nguồn sáng và các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, chiếu sáng đường phố sử dụng bóng đèn natri cao áp và thấp áp; chiếu sáng ngõ nhỏ và đường dành cho người đi bộ sử dụng bóng đèn natri thấp áp công suất nhỏ và đèn compact; chiếu sáng quảng trường dùng đèn metal halide. Khuyến khích sử dụng bóng đèn LED tại các vị trí thích hợp;

- Trong hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp ngày lễ, ngày tết và các sự kiện lớn tại địa phương.

c) Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ:

- Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện …) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện, từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact hoặc bóng đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

- Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện; trường hợp có yêu cầu đặc biệt, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn.

- Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, … tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

2. Các doanh nghiệp sản xuất thực hiện ngay các giải pháp tiết kiệm điện sau:

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn  chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí … vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1%.

- Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca. Triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp.

- Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

3. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm:

- Thực hiện nghiêm các quy định cụ thể về tiết kiệm trong phát điện, truyền tải và phân phối điện. Thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn mới tiếp nhận, phấn đấu giảm tổn thất ở khu vực này xuống còn 15% vào cuối năm 2011, còn 10% vào năm 2015.

- Các Công ty Điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là các Công ty Điện lực tỉnh) tổ chức thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn, có so sánh với mức sử dụng điện của tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng cơ quan công sở, thông báo cho khách hàng và báo cáo Sở Công Thương, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân tỉnh) để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện.

- Thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn trong hệ thống điện; bố trí kế hoạch sửa chữa các nhà máy điện hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác thiết bị; hạn chế sự cố, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm tổn thất điện năng nhằm huy động tối đa và có hiệu quả các nguồn điện; huy động một cách hợp lý công suất và điện năng các nhà máy thủy điện, các nguồn điện mua của các nhà máy điện độc lập và các nguồn điện dự phòng của khách hàng.

- Các Công ty Điện lực tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện khi xảy ra thiếu điện; lập danh sách các hộ sản xuất theo thứ tự ưu tiên hạn chế ngừng, giảm mức cung cấp điện trong điều kiện thiếu điện, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, thực hiện đúng các quy định của Luật Điện lực, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tránh việc cắt điện sinh hoạt trên diện rộng, kéo dài.

- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, cập nhật dự báo về thời tiết và nguồn nước để chủ động đề ra các phương án vận hành hiệu quả, sử dụng tiết kiệm nguồn nước để phát điện.

4. Bộ Công Thương có trách nhiệm:

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà máy điện độc lập (IPP), các nhà máy điện đầu tư theo hình thức BOT có giải pháp vận hành tối ưu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện hiện nay; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án điện; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi để cán bộ, nhân dân biết và có những giải pháp tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các giờ cao điểm.

- Chỉ đạo các Sở Công Thương phối hợp với các tổ chức tư vấn, các Trung tâm tiết kiệm năng lượng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp xây dựng và thực hiện đầu tư, thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng; phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

5. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, các Tập đoàn/Tổng công ty nhà nước có trách nhiệm:

- Thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các nhiệm vụ sau:

+ Xây dựng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch sản xuất của ngành, địa phương và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

+ Tổ chức, bố trí nguồn nhân lực phù hợp để thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

+ Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp thông tin các báo cáo và kế hoạch sử dụng năng lượng của cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong phạm vi quản lý.

- Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định tại Chỉ thị này, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, công bố công khai thông tin về tình hình sử dụng điện đối với các cơ quan công sở.

- Trong trường hợp mất cân đối cung - cầu điện, Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo việc điều hoà cung ứng điện trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên để đáp ứng hợp lý nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông, các Đài phát thanh, truyền hình của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng các chương trình phát thanh và truyền hình về tiết kiệm điện, áp dụng đơn giá phù hợp cho việc tuyên truyền về tiết kiệm điện vì mục đích chung của quốc gia; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng dành thời lượng thích hợp để tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

7. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm chỉ đạo và thi hành nghiêm Chỉ thị này.

III. Nội dung Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 18-2-2011 của UBND tỉnh Về việc tăng cường tiết kiệm điện, cung cấp điện và vận hành hệ thống điện trong năm 2011 trên địa bàn tỉnh

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

1. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa:

a) Nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong mùa khô năm 2011 tại đơn vị mình theo các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 171/CT-TTg.

b) Chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cung cấp điện theo sản lượng điện và công suất do Tổng Công ty Điện lực Miền Trung phân bổ cho tỉnh, Kế hoạch cắt giảm điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, gửi Sở Công Thương tham mưu trình Ủy ban nhân dân phê duyệt để thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Thực hiện cung cấp điện theo sản lượng và công suất được phân bổ. Ưu tiên cung cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra tại địa phương.

- Thực hiện cắt giảm điện đối với mọi thành phần phụ tải điện, mọi khách hàng sử dụng điện khi nguồn cung ứng không bảo đảm, trừ các khách hàng sử dụng điện quan trọng, ưu tiên theo danh sách được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Việc cắt giảm điện thực hiện luân phiên, công bằng, tránh tình trạng kéo dài ở một khu vực

c) Chủ động lập và thực hiện kế hoạch tuyên truyền (bằng các hình thức phù hợp) về tiết kiệm điện đối với các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng tổ dân phố, từng khóm, khu, cụm dân cư và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền về tiết kiệm điện đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý. Chủ động đề xuất và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền về tiết kiệm điện.

d) Định kỳ hàng tháng báo cáo chi tiết kết quả thực hiện Kế hoạch cắt giảm điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện và kết quả tiết kiệm điện trong sử dụng về Sở Công Thương để Sở tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp kể cả các khách hàng quan trọng sử dụng điện ưu tiên:

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 20 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Thực hiện tiết kiệm tối thiểu 10% sản lượng điện tiêu thụ năm 2011 so với sản lượng điện cùng kỳ hàng tháng của năm 2010 theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 01 tháng 06 năm 2009 của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố:

a) Nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong mùa khô năm 2011 tại đơn vị mình theo các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 171/CT-TTg.

b) Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện đến tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng điện thuộc địa bàn quản lý biết và thực hiện.

c) Phối hợp với Sở Công Thương và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch cắt giảm điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

d) Chủ trì, phối hợp với các Điện lực trực thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn do địa phương mình quản lý và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện theo quy định

4. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ:

a) Triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh theo đúng nội dung của Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Thực hiện việc thỏa thuận với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa trong việc tự thực hiện tiết giảm 15% ÷ 20% sản lượng điện sử dụng năm 2011 so với cùng kỳ các tháng năm 2010 và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch cắt giảm điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

c) Lập kế hoạch sử dụng máy phát điện dự phòng để phát điện đáp ứng nhu cầu sản suất kinh doanh khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

d) Cắt 100% hệ thống chiếu sáng phục vụ quảng cáo, bảng hiệu trong thời gian hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

5. Các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng:

Trong thời gian hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, thực hiện chế độ chiếu sáng như sau:

- Cắt tất cả đèn chiếu sáng các hẻm, đường nông thôn, chỉ để lại đèn chiếu sáng ở các ngã ba, ngã tư.

- Cắt 50% số lượng bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường chính thuộc trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ.

- Cắt đến 2/3 số lượng bóng đèn chiều sáng tại các tuyến đường còn lại.

6. Các đơn vị và cá nhân quản lý hoạt động thể thao:

Cắt 100% sản lượng điện nhận từ lưới điện quốc gia đối với các hoạt động thể thao sử dụng bóng đèn cao áp thắp sáng trong thời gian hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện (trừ trường hợp tổ chức giải thi đấu thể thao).

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hoà, Báo Khánh Hòa:

Có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Sở Công Thương xây dựng các chương trình phát thanh và truyền hình về tiết kiệm điện, áp dụng đơn giá phù hợp cho việc tuyên truyền về tiết kiệm điện vì mục đích chung của quốc gia, dành thời lượng thích hợp đề tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về các giải pháp tiết kiệm điện.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các đoàn thể chính trị - xã hội:

Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tiết kiệm từ 3% ÷ 5% sản lượng điện sử dụng hàng tháng của từng hộ gia đình trong năm 2011 so với cùng kỳ từng tháng năm 2010 trong thời gian xảy ra thiếu điện. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là điện…) trong giờ cao điểm để tránh thiếu điện dẫn đến phải cắt điện tiết giảm trong thời gian hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

9. Công ty cổ phần khai thác thủy điện Sông Giang, Công ty cổ phần thủy điện Sông Chò:

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thủy điện sớm đưa vào vận hành.

10. Sở Công Thương:

a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch cắt giảm điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện đảm bảo công bằng giữa các thành phần phụ tải điện.

b) Giám sát việc thực hiện cung cấp điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về tình trạng cung cấp điện không tuân thủ các quy định trên địa bàn tỉnh.

c) Phối hợp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tổ chức và giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện tại địa phương.

d) Lập báo cáo định kỳ hàng tháng gửi Bộ Công thương và Cục Điều tiết điện lực về giám sát thực hiện kế hoạch cắt giảm điện năm 2011.

e) Phối hợp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa:

- Khẩn trương triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, các khách hàng sử dụng điện thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư, cải tạo trang thiết bị theo hướng sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp, các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung tại thông báo này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố, Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện, thường xuyên báo cáo kết quả và những khó khăn, vướng mắc về Sở Công thương và Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết kịp thời.

         IV. Một số nội dung Thông tư số Số:  05/2011/TT-BCT ngày 23-2-2011 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:

1. Thông tư này quy định về giá bán lẻ điện chi tiết cho các nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện căn cứ trên giá bán điện bình quân năm 2011 và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện áp dụng từ năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giá bán buôn điện cho các đơn vị bán lẻ điện mua điện trực tiếp từ các Tổng công ty điện lực hoặc các Công ty điện lực tỉnh.

2. Thông tư này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân mua bán điện từ hệ thống điện quốc giacác tổ chức, cá nhân có liên quan.

3. Giá bán điện tại những khu vực không nối lưới điện quốc gia do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Cục Điều tiết điện lực.

Điều 2. Giá bán điện bình quân:

Giá bán điện bình quân năm 2011 là 1.242 đ/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tương ứng với các thông số tính toán chi tiết tại phần A Phụ lục của Thông tư này.

Điều 4. Giá bán điện theo thời gian sử dụng trong ngày:

Giá bán điện được quy định theo thời gian sử dụng điện trong ngày (sau đây gọi là hình thức ba giá), như sau:

1. Giờ bình thường

a) Gồm các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy

- Từ 04 giờ 00 đến 9 giờ 30 (05 giờ và 30 phút);

- Từ 11 giờ 30 đến 17 giờ 00 (05 giờ và 30 phút);

- Từ 20 giờ 00 đến 22 giờ 00 (02 giờ).

b) Ngày Chủ nhật

Từ 04 giờ 00 đến 22 giờ 00 (18 giờ).

2. Giờ cao điểm

a) Gồm các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy

- Từ 09 giờ 30 đến 11 giờ 30 (02 giờ);

- Từ 17 giờ 00 đến 20 giờ 00 (03 giờ).

b) Ngày Chủ nhật: không có giờ cao điểm.

3. Giờ thấp điểm

Tất cả các ngày trong tuần: từ 22 giờ 00 đến 04 giờ 00 sáng ngày hôm sau (06 giờ).

      Điều 11. Giá bán lẻ điện sinh hoạt:

      1. Giá bán lẻ điện bậc thang cho mục đích sinh hoạt như sau:

STT

Mức sử dụng của một hộ
trong tháng

Giá bán điện

(đồng/kWh)

1

Cho 50 kWh (cho hộ nghèo và thu nhập thấp)

993

2

Cho kWh từ 0 - 100 (cho hộ thu nhập thông thường)

1.242

3

Cho kWh từ 101 - 150

1.304

4

Cho kWh từ 151 - 200

1.651

5

Cho kWh từ 201 - 300

1.788

6

Cho kWh từ 301 - 400

1.912

7

Cho kWh từ 401 trở lên

1.962

      2. Giá điện cho bậc thang đầu tiên (0 - 50 kWh) chỉ áp dụng cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng và có đăng ký với bên bán điện. Các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp để được mua điện theo giá của bậc thang đầu tiên đăng ký theo hướng dẫn của bên bán điện.

      3. Biểu giá từ bậc thang thứ hai trở đi được áp dụng cho các hộ sử dụng điện sinh hoạt thông thường khác và cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có đăng ký với bên bán điện cho sản lượng điện sử dụng từ kWh thứ 51 trở lên.

      4. Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt cho các đối tượng mua điện tạm thời và mua điện ngắn hạn theo hình thức sử dụng thẻ trả trước là: 1.639 đ/kWh (giá chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT).

V. Một số vấn đề cần lưu ý

- Để trả lời câu hỏi trắc nghiệm, bạn tìm hiểu thêm các tư liệu khác.

- Câu hỏi 4, câu hỏi mở, bạn cần nêu những ý kiến có tính thuyết phục, phản ánh nhận thức, ý thức từ hiểu biết và thực tiễn của chính bản thân mình; chia sẻ với những khó khăn của ngành điện và từ yêu cầu bức xúc của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả mà đề xuất được những giải pháp, những ý tưởng có tính khả thi.

Trên đây là những tư liệu giúp người dự thi tham khảo để làm bài. Khi làm bài theo nội dung câu hỏi yêu cầu, người dự thi cần nghiên cứu thêm nội dung, sắp xếp ý và trình bày có phân tích, lý giải chặt chẽ, có minh hoạ bằng hình ảnh, số liệu, hình thức trình bày đẹp, hấp dẫn.

 

PHÒNG TUYÊN TRUYỀN

                                               BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KHÁNH HÒA

Các tin khác
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
hot





Video Clip
Ban can tai Flash Player de xem duoc Clip nay.
Thông tin
Thông tin đấu thầu
SỰ KIỆN QUA CON SỐ
13.593 tỷ đồng
Thu ngân sách 10 tháng năm 2014
THÔNG TIN BẤT ĐỘNG SẢN